GIẢI PHÁP CHIẾU SÁNG CẢNH QUAN, CHIẾU SÁNG SÂN VƯỜN

Tác giả :Team Croled 15/03/2024
GIẢI PHÁP CHIẾU SÁNG CẢNH QUAN, CHIẾU SÁNG SÂN VƯỜN

Trong việc thiết kế hệ thống chiếu sáng cảnh quan, mục đích không chỉ đảm bảo an toàn và tiện lợi cho việc đi lại vào buổi tối, mà ánh sáng còn được sử dụng một cách sáng tạo có ý đồ để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt làm điểm nhấn cho không gian tự nhiên, tạo ra một không gian sống độc đáo đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc. Cùng tìm hiểu nội dung về các giải pháp chiếu sáng cảnh quan bao gồm: chiếu sáng tác phẩm nghệ thuật ngoài trời, chiếu sáng sân vườn, chiếu sáng mặt đứng kiến trúc, chiếu sáng lối đi và chiếu sáng cây xanh.

I. CHIẾU SÁNG TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT NGOÀI TRỜI

Các tác phẩm nghệ thuật ngoài trời có thể là tượng đài, tác phẩm điêu khắc, hoặc đối tượng kiến trúc... Mỗi tác phẩm có những nét đặc trưng riêng đòi hỏi giải pháp và công cụ chiếu sáng khác nhau để được hiển thị một cách hoàn hảo. Ngoài ra, cần lựa chọn các loại đèn chiếu sáng sân vườn cho các ứng dụng ngoài trời với chất lượng ánh sáng vượt trội. Các ý tưởng chiếu sáng thú vị có thể được tạo ra thông qua sự phân bố ánh sáng đa dạng, màu sắc ánh sáng đồng nhất và công nghệ lens quang học chính xác. 

CHIẾU SÁNG TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT NGOÀI TRỜI - chiếu sáng sân vườn

1. Lựa chọn loại đèn phù hợp dành cho chiếu sáng sân vườn

  • Các bô đèn thích hợp: đèn chiếu điểm, đèn pha, đèn âm đất.
  • Đèn chiếu điểm (projector) và đèn chiếu pha (floodlight) có thể được lắp đặt linh hoạt trên tường hoặc trên mặt sàn bằng cách sử dụng cọc nối đất.
  • Cọc nối đất cho phép các bộ đèn được bố trí lại một cách dễ dàng và nhanh chóng. Mặt khác, các bộ đèn âm đất lại được lắp đặt cố định dưới đất và cho phép người và phương tiện đi qua.

Lựa chọn loại đèn phù hợp dành cho chiếu sáng sân vườn

  • Sử dụng những bộ đèn có chỉ số bảo vệ tối thiểu là IP65, điều này có nghĩa là chúng có khả năng chống bụi và chống các tia nước từ mọi hướng.
  • Cấu trúc bộ đèn và thân vỏ được làm bằng những vật liệu tốt, chắc chắn cũng giúp cho chúng chịu được tải trọng gió lớn khi lắp đặt ở các vị trí lộ thiên. 

Lựa chọn loại đèn phù hợp dành cho chiếu sáng sân vườn

2. Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác

Phân bố ánh sáng hẹp lý tưởng cho ánh sáng nhấn: góc chùm sáng chiếu điểm hẹp khoảng 8°, góc chùm sáng chiếu điểm khoảng 15°.

Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác cho chiếu sáng sân vườn

Với các đối tượng nhỏ hơn hoặc khoảng cách chiếu sáng xa, lựa chọn tối ưu là phân bố với góc chùm sáng nhỏ hơn 10°.

Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác cho chiếu sáng sân vườn 1

Phân bố ánh sáng rộng: chiếu pha góc chùm sáng khoảng 30°, chiếu pha rộng góc chùm sáng khoảng 50°, chiếu pha rất rộng góc chùm sáng khoảng 90°.  Điều này cũng cho phép các tác phẩm có kích thước lớn được làm nổi bật ngay cả ở khoảng cách gần. Phân bố ánh sáng hình bầu dục (oval) với góc chùm sáng bất đối xứng (khoảng 20° x 60°) là lý tưởng cho chiếu sáng các tác phẩm điêu khắc hoặc nội dung chữ kéo dài.

Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác cho chiếu sáng sân vườn 2

3. Tác phẩm nghệ thuật ngoài trời nên được chiếu sáng như nào?

  • Sự tương phản về độ sáng với môi trường xung quanh nhấn mạnh sự hiện diện của các đối tượng trưng bày tạo thành các điểm nhấn thu hút. 
  • Tỉ lệ về độ sáng tương phản giữa đối tượng trưng bày và môi trường xung quanh nên từ 1:5 đến 1:10. 
  • Do đó, nếu các mặt đứng có độ rọi là 50lx, thì vật thể trưng bày ở trước nó nên có ánh sáng nhấn vào khoảng 250lx. 
  • Nếu môi trường xung quanh có độ rọi thấp khoảng 5lx, thì độ rọi 50lx trên mỗi tác phẩm được cho là vừa đủ để thu hút sự chú ý. 
  • Tất nhiên, sự tương phản sáng mạnh hơn hoặc yếu hơn cũng có thể áp dụng ở một số trường hợp nhất định - tuỳ thuộc vào ý đồ thiết kế.

Tác phẩm nghệ thuật ngoài trời nên được chiếu sáng như nào?

4. Điều chỉnh hướng chiếu của bộ đèn

Sự căn chỉnh chính xác chùm ánh sáng hướng vào đối tượng trưng bày là vô cùng quan trọng để mang lại sự thoải mái về thị giác. Vì thế bộ đèn có thể điều chỉnh như sau.

Các bộ đèn chiếu điểm và chiếu pha có thể điều chỉnh xoay ngang -30°~30° và xoay nghiêng 0°~90°.

Điều chỉnh hướng chiếu của bộ đèn - chiếu sáng sân vườn

Đèn âm đất có thể điều chỉnh nghiêng -30°~30° như một bộ đèn chiếu điểm (spotlight) chỉnh hướng, do đó ngay cả khi được lắp cố định dưới đất, chúng cũng có thể cung cấp ánh sáng chính xác và ấn tượng.

Điều chỉnh hướng chiếu của bộ đèn - chiếu sáng sân vườn 1


II. CHIẾU SÁNG LỐI ĐI

Lối đi kết nối các địa điểm lại với nhau. Khi trời tối, ánh sáng không gây chói mắt sẽ làm cho các lối đi trở nên an toàn và hỗ trợ cho việc định hướng. Chiếu sáng lối đi được cho là thành công khi nó hoàn thành các tác vụ thiết kế đồng thời đáp tốt các yêu cầu công năng. Bằng cách này, các lối đi sẽ mở rộng sự chào đón hướng đến khách sạn, toà nhà hoặc bảo tàng...Có nhiều cách chiếu sáng lối đi ấn tượng và hiệu quả cho những nơi công cộng hoặc sân vườn nhà riêng. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích về những loại đèn sẽ thực hiện các tác vụ chiếu sáng này một cách hiệu quả nhất ở các khu vực ngoài trời.

CHIẾU SÁNG LỐI ĐI - chiếu sáng sân vườn

1. Lựa chọn loại đèn phù hợp

Các bộ đèn trụ, âm tường hay bộ đèn âm trần phù hợp bố trí chiếu sáng lối đi đường dạo, hành lang,…

Lựa chọn loại đèn phù hợp cho chiếu sáng sân vườn

Lựa chọn loại đèn phù hợp cho chiếu sáng sân vườn 2
Thiết kế lối đi là thiết kế dạng tuyến tính, các bộ đèn có thể được bố trí tự do dọc theo hai bên đường để tạo thành hàng lối bắt mắt vào cả ban ngày lẫn ban đêm. 
Đối với các lối đi gần toà nhà hoặc các mặt đứng, đèn âm tường hoặc gắn nổi trên tường có thể được sử dụng để chiếu sáng lối đi đó tầm thấp. 

Lựa chọn loại đèn phù hợp cho chiếu sáng sân vườn 3

Ngoài ra, đèn âm trần và đèn gắn nổi trần ngoài trời cũng là sự lựa chọn phù hợp cho những lối đi có mái che, chiếu sáng bao quát.

Lựa chọn loại đèn phù hợp cho chiếu sáng sân vườn 4


Các bộ đèn ở nơi công cộng hoặc khu vườn nhà riêng phải có khả năng chống chịu thời thiết bất lợi. Do đó, cấp bảo vệ cao là điều bắt buộc. Lựa chọn bộ đèn có cấp bảo vệ tối thiểu là IP65.

2. Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác

Bộ đèn chiếu sân vườn phù hợp chiếu sáng lối đi, đặc biệt hành lang công trình dựa vào mặt đứng kiến trúc: bộ đèn âm tường, đèn gắn tường 1 chiều hoặc 2 chiều nhằm đảm bảo tầm mắt nhìn đường đi đồng thời ánh sáng gắn tường lột tả vật liệu bề mặt tăng tính thẩm mỹ.

 Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác

Bộ đèn trụ cột tròn nên sẵn có 2 kiểu phân bố ánh sáng là rộng và hẹp. Để phù hợp cho việc chiếu sáng đồng đều và khoảng cách bố trí đèn xa nhau cũng mang lại hiệu quả về chi phí đầu tư. Kiểu phân bố 180° phù hợp chiếu dọc lối đi, phân bố 360° phù hợp với các không gian mở.

 Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác

Bộ đèn lắp nổi hay âm trần cho các dạng sáng như chòm ánh sáng hoặc ánh sáng trượt (grazing hoặc wallwascher ) mang tính đồng đều cao, tầm nhìn mở rộng rõ các vật thể phía trước lối đi. 

 Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác

3. Mức độ chiếu sáng lối đi

  • Để nhận biết lối đi, độ rọi mặt ngang nên vào khoảng từ 1 đến 5lx. Giá trị tham chiếu này tương ứng với tiêu chuẩn EN 13201-1 được sử dụng ở Châu Âu. 
  • Chọn màu sáng ấm trong khoảng từ 2700K - 3500K phù hợp với vật liệu ốp lát màu ấm như gỗ, đá sa thạch,…
  • Mặt khác, màu ánh sáng trung tính 4000K phù hợp với các vật liệu có màu lạnh như đá granite, gạch granite,...

Mức độ chiếu sáng lối đi sân vườn


III. CHIẾU SÁNG MẶT ĐỨNG KIẾN TRÚC

Trong môi trường đô thị, ánh sáng thúc đẩy cuộc sống sôi động về đêm. Việc chiếu sáng ấn tượng mặt tiền làm cho các tòa được nhìn thấy và cung cấp sự định hướng. Nếu chiếu sáng đồng đều dùng để nhấn mạnh tổng thể kiến trúc mặt ngoài và mang đến cho chúng một diện mạo yên tĩnh, thì chiếu sáng nhấn lại làm nổi bật các chi tiết kiến trúc thú vị như cột, phào chỉ… Để kiểm soát độ chói tốt và tính toán độ rọi chính xác là những yếu tố quan trọng khi lựa chọn bộ đèn. Dưới đây là các phương pháp chiếu sáng mặt tiền nổi bật, phù hợp với nhu cầu của cả con người và môi trường.

CHIẾU SÁNG MẶT ĐỨNG KIẾN TRÚC trong sân vườn

1. Lựa chọn loại đèn phù hợp 

  • Lựa chọn đèn làm nổi bật chính xác các chi tiết nhỏ trên mặt tiền bằng sự phân bố ánh sáng hẹp như narrow spot (khoảng 8°), spot (khoảng 10° đến 20°) và flood (xấp xỉ 30°).
  • Chiếu sáng đồng đều các tòa nhà lớn bằng sự phân bố ánh sáng rộng như wide flood (khoảng 50°), extra wide flood (khoảng 90°) và wallwash (hắt tường đồng đều). 
  • Bộ phận quang học chất lượng cao của các bộ đèn cho phép bạn đạt được độ rọi sáng tối đa trên bề mặt mục tiêu thông qua công nghệ LED chính xác.

CHIẾU SÁNG MẶT ĐỨNG KIẾN TRÚC trong sân vườn 1

2. Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác

Chiếu sáng đồng đều mặt tiền:

  • Chiếu sáng rửa tường (Wallwashing) là phương pháp chiếu sáng mặt tiền theo cách đồng đều và nhấn mạnh vào kiến trúc tổng thể. 
  • Một ưu điểm chính trong thiết kế không gian đô thị là một bề mặt đứng có thể tạo ra sự ấn tượng về độ sáng ngay cả khi độ rọi ở mức thấp. Để chiếu sáng rửa tường hiệu quả, cần sử dụng các bộ đèn với sự phân bổ ánh sáng góc rộng và wallwash.

Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác 1

Mô hình hoá cấu trúc bề mặt với ánh sáng Grazing:

  • Một cách khác để chiếu sáng rửa tường là sử dụng ánh sáng trượt (grazing). Với phương pháp này, các chi tiết trên mặt tiền được nhấn mạnh và làm nổi bật bởi bóng đổ rõ nét. 
  • Ánh sáng grazing đặc biệt hiệu quả trên các mặt tiền mang dấu ấn lịch sử với các bề mặt và phù điêu độc đáo. Các bộ đèn chiếu sáng mặt tiền và đèn âm đất là lý tưởng cho mục đích này.

 Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác 2

Sử dụng đúng màu ánh sáng và độ tương phản:
Màu sắc ánh sáng khác nhau làm thay đổi sắc thái tự nhiên của mặt tiền. 
  • Màu ánh sáng ấm 3000K phù hợp với các vật liệu có tông màu ấm như gỗ.
  • Màu ánh sáng 4000K phù hợp với các bề mặt lạnh hơn như bê tông thô. 
  • Bộ đèn RGBW lý tưởng cho các ý tưởng chiếu sáng nghệ thuật hoạt cảnh trên mặt tiền.
  • Các mức độ sáng khác nhau cũng làm nổi bật sự khác biệt của mặt tiền. Để các điểm nhấn có thể nhìn thấy, tỷ lệ về độ sáng giữa các điểm nhấn và ánh sáng môi trường nên từ 1: 5 đến 1:10.

VI. CHIẾU SÁNG CÂY XANH

Trong kiến trúc cảnh quan, cây là yếu tố quan trọng trong thiết kế không gian và cho phép định hướng. Nếu chiếu sáng đúng cách, các cây được chiếu sáng sẽ tạo thành các trục thị giác và mang lại cảm giác an toàn. Do hình dạng, kích thước tán cây khác nhau và thường thay đổi theo mùa nên việc lựa chọn loại đèn phù hợp hề đơn giản. Chúng tôi cung cấp những lời khuyên hữu ích và hướng dẫn bạn cách sử dụng đèn chiếu cây sân vườn hiệu quả.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn

1. Lựa chọn loại đèn phù hợp 

  • Các bộ đèn thích hợp cho chiếu sáng cây xanh: đèn chiếu điểm (projector), đèn âm đất (unground recessed), đèn pha (floodlights) 
  • Đèn chiếu điểm và chiếu pha có thể được lắp đặt linh hoạt bằng cọc nối đất. Khi cây phát triển và cần phải thay đổi vị trí đặt đèn thì việc di chuyển chúng đến vị trí mới là rất đơn giản.
  • Mặt khác, các bộ đèn âm đất lại được lắp đặt cố định dưới và cho phép người và phương tiện đi qua. Tuy nhiên, chúng có thể bị che lấp bởi bụi bẩn hoặc lá rụng.
  • Ngoài ra, khi đã lắp cố định dưới đất, chúng không thể di chuyển dễ dàng như đèn chiếu điểm và chiếu pha với cọc nối đất.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 1

2. Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng chính xác cho từng loại cây

  • Phân bố ánh sáng hẹp chiếu đểm nhấn góc chùm sáng khoảng 8° - 15°, phù hợp cho các cây cao tán nhỏ và chiếu ở khoảng cách xa.
  • Phân bố ánh sáng rộng: chiếu pha góc chùm sáng khoảng 30°, chiếu pha rộng góc chùm sáng khoảng 50°, chiếu  pha rất rộng góc chùm sáng khoảng 90° phù hợp chiếu sáng diện rộng ngay cả ở khoảng cách gần.
  • Phân bố ánh sáng hình bầu dục (oval) với góc chùm sáng bất đối xứng khoảng 20°/60° là lý tưởng cho chiếu sáng các cây mảnh mai.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 2

3. Lựa chọn kiểu phân bố góc chiếu sáng chính xác

  • Sự sinh trưởng và phát triển của mỗi loại cây là khác nhau.
  • Bố trí đèn cắm cỏ cũng như điểu chỉnh hướng chiếu sẽ linh hoạt và di chuyển trên mặt đất dễ dàng để phù với tán cây. 
  • Ví dụ Trong trường hợp cây lớn có tán rộng, nên chiếu sáng bằng ba đèn đặt cách nhau một góc 120°, chiếu sáng tán từ khoảng cách xa để cây trông nổi bật hơn từ mọi hướng. 
  • Đối với bộ đèn âm đất, cần lưu ý đến sự phát triển của rễ cây. Chú ý đến loại cây có rễ chùm, cần điều chỉnh hướng chiếu nếu đặt xa
  • Trong trường hợp, nếu tán cây muốn được chiếu sáng từ phía dưới lên hoặc thân cây cần được làm nổi bật, thì nên đặt đèn bên dưới tán cây, hoặc gần sát với thân cây.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 3

4. Một số ví dụ chiếu sáng cây.

Chiếu sáng mặt trước cây: Để chiếu sáng tán cây có đường kính xấp xỉ 5m từ khoảng cách với cây là 3m, công suất 12w và phân phối ánh sáng rộng (khoảng 90°) là phù hợp. Với bộ đèn chiếu pha (floodlights) chiếu từ phía trước làm cho ngọn cây trông đồng đều mục đích để nhấn mạnh khối, có tính chất nhận diện và dẫn hướng theo lối đi 

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 4

Chiếu sáng mặt bên cây 1 phía: Để chiếu sáng tán cây có đường kính xấp xỉ 5m từ khoảng cách với 5m, bộ đèn chiếu rọi với công suất 12w và phân phối ánh sáng rộng (khoảng 50 °) là phù hợp mục đích để nhấn mạnh khối.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 5

Chiếu sáng mặt bên cây 3 phía: Để chiếu sáng tán cây có đường kính xấp xỉ 5m từ khoảng cách 5m, bộ đèn chiếu rọi với công suất 12w và phân phối ánh sáng rộng khoảng 50° là phù hợp, mục đích để làm nổi bật khối 3 chiều của cây, phù hợp với các tán cây rộng, xu hướng to tròn.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 5

Chiếu sáng mặt bên cây phía sau: Để chiếu sáng tán cây có đường kính xấp xỉ 5m từ khoảng cách 3m, bộ đèn chiếu rọi với công suất 12w và phân phối ánh sáng rộng khoảng 90° là phù hợp. 

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 6

Chiếu sáng âm đất bên dưới: Đèn chiếu sáng âm tường với mô-đun LED 6w và phân bố ánh sáng điểm khoảng 10 - 20° thích hợp để tạo ra ánh sáng chăn thả trên thân cây. Mục đích để tránh ô nhiễm ánh sáng tràn ra ngoài, chủ yếu làm nổi bật kết cấu vỏ cây.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 7

Chiếu sáng gắn tường: Sử dụng các loại đèn gắn tường , đèn pha hoặc đèn spotlight tùy vào kích cỡ của cây mục đích để nhấn mạnh viền cây.

CHIẾU SÁNG CÂY XANH - Chiếu sáng  sân vườn 8

Kết Luận

Việc sử dụng giải pháp chiếu sáng sân vườn và cảnh quan không chỉ là cách để tăng cường tính thẩm mỹ và sự thu hút của không gian ngoại thất, mà còn là một phần quan trọng của việc tạo ra một môi trường sống thoải mái và an toàn trong đêm. Bằng cách chọn lựa đèn led chiếu sáng sân vườn phù hợp với mục đích sử dụng và phong cách thiết kế của không gian, chúng ta có thể tạo ra những không gian sân vườn độc đáo và tinh tế. Hơn nữa, việc sử dụng đèn chiếu sân vườn hiệu quả cũng giúp tăng cường an ninh cho ngôi nhà, đồng thời tạo điểm nhấn cho các đặc điểm cảnh quan tự nhiên như cây cỏ, hoa lá, và hòn non bộ. Với việc kết hợp sáng tạo giữa ánh sáng và không gian, giải pháp chiếu sáng sân vườn và cảnh quan không chỉ mang lại vẻ đẹp mà còn làm nổi bật những đặc điểm độc đáo của không gian ngoại thất, tạo ra một môi trường sống ấm cúng và thân thiện cho gia đình và khách hàng.















Từ khóa :

Bài viết liên quan